วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

น้ำเคพกูสเบอรี่ จากโครงการหลวง ดอยคำ จำหน่ายที่ร้านบ้านยาหอม

            เคพกูสเบอรี่ เป็นไม้ผลขนาดเล็ก รสชาติเปรี้ยวอมหวาน กลิ่นหอม มีถิ่นกำเนิดจากประเทศบราซิล เป็นพืชตระกูลเดียวกับพริก มะเขือ มะเขือเทศ มันฝรั่ง ยาสูบ พิทูเนีย แต่เดิมมีชื่อภาษาไทยว่า “โทงเทงฝรั่ง” เนื่องจากมีลักษณะเหมือนกับต้นโทงเทงที่เป็นวัชพืช ต่อมามีการเรียกชื่อใหม่ว่า “ระฆังทอง” และการนำมาส่งเสริมให้ราษฎรปลูกเชิงพาณิชย์ก็เป็นหนึ่งในผลผลิตจากงานส่งเสริมและพัฒนาไม้ผลขนาดเล็ก ของมูลนิธิโครงการหลวงที่ส่งเสริมให้ราษฎรปลูกในพื้นเชิงเขา  เพื่อเป็นพืชทดแทนการปลูกฝิ่นพืชยาเสพติด




            
 
                               ผลแคพกูสเบอรี่มีลักษณะกลมเกลี้ยง  ผิวเรียบเป็นมัน เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ  1–2 นิ้ว เนื้อผลนุ่มฉ่ำแทรกด้วยเมล็ดสีเหลืองรสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ คล้ายสับปะรดผสมมะเขือเทศ หรือ มะเขือเทศผสมองุ่น แต่มีกลิ่นหอมน่ารับประทานมากกว่า การใช้ประโยชน์ทางอาหาร เช่น แยม ซอส พายน์  พุดดิ้งกวน ไอศกรีม รับประทานเป็นสลัดผลไม้ น้ำปั่น จุ่มน้ำผึ้ง จุ่มผลด้วยช็อกโกแลต  เป็นผลไม้ที่มีคุณค่า อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่มีคุณสมบัติป้องกันไข้หวัด ภูมิแพ้ วิตามินเอ
ป้องกับอาการตาบอดในที่มืด ทำให้สายตาดี  ผิวพรรณสวย  ผมสวยดกดำ

            น้ำเคพกูสเบอรี่ จากโครงการหลวง ดอยคำ มีจำหน่ายแล้วที่ ร้านบ้านยาหอม Baan Yahom หลัง ธ.ไทยพาณิชย์ สาขานครสวรรค์  น้ำเคพกูสเบอรี่ จะผลิต ช่วง 3 เดือน ที่ผลผลิตออก คือ มกราคม - มีนาคม รีบมาชิมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น