วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผลิตภัณฑ์ดอยคำ จำหน่ายที่ บ้านยาหอม Baan Yahom


"พระบาทสมเด็จพราะเจ้าอยู่หัว มีรับสั่งกับผู้เข้าเฝ้าฯ ราวร้อคน ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ว่าโครงการหลวงเกิดขึ้นเพราะท่านไปเที่ยว
ราวปีพุทธศักราช 2507 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงใช้เวลาในช่วงฤดูหนาว เสด็จแปรพระราชฐานไป จังหวัดเชียงใหม่ ทอดพระเนตรชีวิตของชาวบ้านบนดอยชาวไทยภูเขาในภาคเหนือประกอบอาชีพปลูกข้าวเพื่อบริโภคควบคู่กับการปลูกฝิ่น ซึ่งสร้างปัญหาการทำลายป่าไม้จากการทำไร่เลื่อนลอย และที่สำคัญคือปัญหายาเสพติดที่แพร่หลายจากชุมชนชนบทไปสู่เมืองและกลายเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศในยุคนั้น จากพระราชดำริที่ว่า ถ้าจะให้ชาวเขาเลิกปลูกฝิ่นก็ต้องหาพืชอื่นที่ขายได้ราคาดีกว่า และมีความเหมาะสมจะปลูกในที่สูง มาให้ชาวเขาปลูกทดแทนจึงเป็นที่มาในการริเริ่ม โครงการหลวงพระบรมราชานุเคราะห์ชาวเขาในปี 2512 โดยทรงมอบหมายให้ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี เป็นประธานอำนวยการโครงการหลวงฯ

ผลิตภัณฑ์  ดอยคำ



มะเขือเทศ
ถือเป็นผักมหัศจรรย์ สามารถรับประทานผลสด หรือนำมาเป็นอาหารได้หลายรูปแบบ เพราะนอกจากจะสร้างสีสันแล้ว มะเขือเทศยังเป็นผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งจากกระบวนการผลิตที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน คงความสดจากมะเขือเทศที่ได้จากการแปรรูป ทำให้ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะเขือเทศ ตรา "ดอยดำ" เป็นที่ยอมรับจากสายการบิน โรงแรมชั้นนำ รวมถึงบริษัทผู้ประกอบการต่าง ๆ ในการนำไปใช้ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม, วัตถุดิบในการผลิต หรือนำไปประกอบอาหาร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น